Đạt Ma Sư Tổ hay Bồ Đề Đạt Ma là vị tổ sư thiền tông cuối cùng của Ấn Độ. Đạt Ma là vị Tổ Sư có công lao to lớn đưa dòng thiền Thích Ca Văn ( Như Lai Thanh tịnh thiền) về các nước phương Đông các nước trong khu vực. Để rõ hơn về Bồ Đề Tổ Sư là ai, sự tích, ý nghĩa về Đạt Ma, chúng ta hay cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Truyền thuyết về Đạt Ma Sư Tổ

Theo truyền thuyết từ thời xưa

Đạt Ma Sư Tổ là người con thứ ba của vua Hương Chí, đất nước Nam Ấn. Thuở nhỏ, Ngài đã có chí siêu việt và đặc tài hùng biện. Vào một hôm, vua Hương Chí thỉnh Tổ Bát Nhã Đa La – một tổ sư Thiền Tông đời thứ 27 của Ấn Độ vào cung cúng dường. Đạt Ma Sư Tổ có duyên gặp Tổ. Qua cuộc nghiệm vấn về hạt châu, Tổ đã biết Ngài là người siêu quần bạt tục sẽ kế thừa Tổ vị.

Sau khi vua cha băng hà, Ngài quyết chi xuất gia cầu xin Tổ Bát nhã đa la độ làm đệ tử. Tổ hoan hỉ làm lễ thế phát và truyền giới Cụ túc. Tổ bảo Ngài:

Hoàng tử đối các pháp đã được thông suốt, nay nên đổi hiệu là Bồ Đề Đạt Ma, trở thành vị Tổ thứ 28. Kể từ đây, Đạt Ma luôn ở bên thầy, đến một hôm, Tổ gọi Ngài đến truyền pháp và dặn dò: “Ngươi tạm hóa ở nước này, sau này sang Trung Quốc mới thật là nhân duyên lớn”

Đạt Ma Sư Tổ tại Trung Quốc

Sau một thời gian ở Ấn Độ giáo hóa truyền đạo. Đạt Ma Sư Tổ thấy cơ duyên sang Trung Hoa đã đến. Ngài bèn đem lời truyền của Tổ Bát Nhã Đa La thuật lại cho Vua biết. Vua không còn lời gì ngăn cản, đành sắm một chiếc thuyền, cho thủy thủ đưa Ngài sang Trung Hoa. Vua và quần thần tiễn đưa Ngài ra tới cửa biển.

Sau khi đến, Sư Tổ Đạt Ma nhận lời mời của Vũ Đế đi Nam Kinh đến truyền dạy Phật pháp nhưng Vũ Đế không lĩnh hội. Bồ Đề Đạt Ma thấy rõ là chưa đến thời truyền pháp tại Trung Quốc. Sau đó, Tổ Sư vượt sông Dương Tử đến chùa Thiếu Lâm ở Bắc Trung Quốc.

Tổ Sư Đạt Ma tại Thiếu Lâm Tự

Tại Thiếu Lâm Tự, Đạt Ma Sư Tổ ngồi im lặng, mặt hướng về vách đá để tham thiền nhập định. Người đời lúc bấy giờ gọi Ngài là Bích Quán Bà La Môn. Nghĩa là thầy Bà La Môn ngồi nhìn vách vì Ngài ngồi thiền trong chín năm liên tục và không nói gì. Cũng trong thời gian này, có nhà sư ở Tung Sơn tên là Thần Quang, học rộng biết nhiều, nghe chuyện của Đạt Ma Sư Tổ đến xin bái kiến. Nhưng Đạt Ma vẫn quay mặt vào tường và không nói gì. Thần Quang vẫn không nản và tự nhủ: Người xưa cầu đạo đều phải trải qua gian nan, thử thách, chịu những điều người thường không chịu được.

Đến một hôm, tuyết bay mù mịt, Thần Quang đứng chờ bất động bên ngoài, tuyết phủ ngập đầu gối. Đạt Ma lúc ấy mới hỏi: “ Ngươi đứng mãi trong tuyết để chờ gì vậy?”. Thần Quang khóc mà nói: “ Chỉ mong được đại sư truyền đạo”. Sợ Đạt Ma nghĩ mình không thể kiên nhẫn học đạo. Thần Quang liền rút đao tự chặt đứt cánh tay trái đặt trước mặt Đạt Ma, bày tỏ sự quyết tâm. Lúc này, Đạt Ma mới nhận Thần Quang làm đệ tử và đổi pháp danh là Huệ Khả – vị tổ thứ hai của dòng Thiền tông Trung Quốc.

Đạt Ma Sư Tổ Niết Bàn

Người ta không biết rõ Sư mất tại đó hay rời Thiếu Lâm sau khi truyền tâm ấn cho Huệ Khả. Theo truyền thuyết thì Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma mất trong lúc ngồi tham thiền nhật định, vào ngày 05 tháng 10 năm 529. Và được an táng tại chùa Đinh Lâm, núi Hùng Nhĩ, sau đó bài vị được thờ tại chùa Thiếu Lâm Tự. Những cũng theo một truyền thuyết khác thì Bồ đề đạt ma về lại Ấn Độ sau chín năm lưu lại Trung Quốc.

Theo Nguyễn Lang trong Việt Nam Phật giáo sử luận thì Bồ đề đạt ma có thể từng đến Việt Nam cuối đời nhà Tống (420-447) cùng với một vị sư Ấn Độ tên là Pháp Thiên.

Giải nghĩa hình tượng Đạt Ma Sư Tổ

Đạt Ma Sư Tổ được biết đến với hình ảnh “dữ tợn” thường được  miêu tả, vẽ hay khắc họa với bộ râu dài xồm xoàng. Ngài có đôi lông mày rậm đen, khoác áo choàng to dài, đi đôi chân trần, trên vai vác thiền trượng và một chiếc giày hoặc có thể là hình ảnh Ngài ngồi tĩnh lặng Thiền trong vùng núi hoang vắng. Đặc biệt ở hình ảnh Sư Tổ Đạt Ma đó chính là tướng mạo hung dữ của Ngài với đôi mắt luôn trợn trắng, to và sâu thẳm. Thần thái như đang nhìn vào hư vô, có sức mạnh vô hình khiến người ta phải khiếp sợ.

Đôi mắt của Bồ Đề Đạt Ma Sư Tổ – Ẩn ý sâu xa của Thiền

Như chúng ta đã được biết đến, Tổ Sư Đạt Ma ngồi thiền trên vách núi phía Bắc Trung Quốc. Đây là một nơi khiến chúng ta có thể cảm nhận được sự vắng lặng và hoang vu của một vùng đồi núi đầy tĩnh mịch. Mặc dù vậy, ở nơi đó, Tổ sư vẫn ung dung và lẳng lặng nhìn đời bằng một đôi mắt sâu, đó cũng là sự giác ngộ đỉnh cao của một vị Tông sư.

Với hình ảnh đó, ta có thể thấy bản chất thực sự của Thiền là phải tập trung cao độ, tĩnh tâm, để suy ngẫm và chiêm nghiệm trong tĩnh lặng để cho tâm được an tịnh. Khi tâm đã tịnh thì trí tuệ sẽ phát triển, giúp các thiền sinh có cái nhìn chính xác và thấu đáo hơn những sự vật, hiện tượng để từ đó đưa ra những phản ứng phù hợp.

Tổ sư Đạt Ma là người đã khai sáng ra Thiền hay còn gọi Ngài là Tổ sư thiền tông Trung Hoa. Ngài đã ngồi thiền 9 năm liên tiếp quay mặt vào tượng trên vùng núi hiu quạnh. Đôi mắt Ngài như đang nhìn về một nơi xa, nhìn đến một nơi hư vô một cách trừng trừng và bất động.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ có ý nghĩa gì

Đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong nhà, phòng làm việc, hay nơi kinh doanh…đều nhằm mục đích trấn trạch nhà, tránh tà ma. Giúp loại bỏ năng lượng xấu vào nhà, sinh năng lượng tốt, gia đình êm ấm, làm ăn phát đạt. Ngoài ra, tượng Đạt Ma Sư Tổ có nhiều kiểu mẫu khác nhau, nên mỗi tượng Đạt Ma Sư Tổ có ý nghĩa nhất định, cụ thể như sau:

Tượng Sư Tổ Đạt Ma ngồi thiền

Hình ảnh tượng Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền cho thấy được sự giác ngộ về Phật giáo của Ngài.  Khi thờ tượng Đạt Ma Sư Tổ như là tưởng nhớ công ơn của Ngài với việc truyền bá Phật giáo đến với dân chúng hay công lao của Ngài đã khai sinh ra Thiền.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ có vẻ mặt hung dữ, đôi mắt sâu và to công thêm bộ râu rậm với đôi lông mày quặm lại trong tư thế thiền. Hình ảnh đó, tượng Đạt Ma Sư Tổ có ý nghĩa giúp xua đuổi tà ma ngoại đạo, những gì không tốt. Giúp cho cuộc sống luôn được thuận lợi và gặp nhiều tốt đẹp. Điều đặc biệt hơn, khi trưng bày tượng Đạt Ma Sư Tổ có ý nghĩa khác nữa. Đó là, tại nơi làm việc còn giúp tăng sức mạnh, ngăn ngừa kẻ xấu hảm hại trong việc kinh doanh, buôn bán. Từ đó, giúp trong công việc giúp công việc được thăng tiến.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ quá hải

Như câu chuyện về lịch sử của Ngài nói trên, thì khi Ngài qua Trung Quốc để truyền đạo Phật. Sau 19 ngày, Đạt Ma cảm thấy tư tưởng Phật giáo của Ngài và nhà vua không thể tương đồng nên đã xin cáo từ. Vua Vũ Đế lúc bấy giờ có gặp hòa thượng Chí Công và được biết Đạt Ma là đại sĩ Quan Âm được phái tới để truyền bá Phật giáo. Vua hối tiếc, thỉnh Ngài trở lại những Ngãi đã từ chối. Và khi từ biệt vua Vũ Đế, Ngài đã hái một ngọn cỏ ném xuống sông và đứng trên ngọn cỏ để qua sống. Lúc ấy, nước sông chảy cuồn cuộn nhưng khuôn mặt Ngài vẫn là thần thái bình lặng và nhìn về nơi xa xăm.

Tượng Đạt Ma quá hải có ý nghĩa giúp con người giác ngộ về tư tưởng Phật giáo. Sớm thoát khỏi những đau khổ, phiền muộn ở cõi trần để được sống một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, không phiền não, âu lo, an tịnh và yên bình.

Ngoài ra tượng Đạt Ma quá hải còn có ý nghĩa như lời nhắc nhở đối với các thành viên trong gia đình về cách sống. Trong cuộc sống chỉ cần con người có ý chí kiên định và tinh thần phấn đấu thì sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn, hiểm trở. Từ đó, đạt được thành công như mong đợi.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ mang một chiếc giày

Với ý nghĩa truyền thuyết như trên, thì ta cũng biết vì sao lại có hình ảnh Đạt Ma với một chiếc giày mà tại sao không phải là một đôi giày. Hình ảnh một chiếc giày ý muốn chỉ rằng chỉ có một cõi đến và cõi đi. Sau khi Đạt Ma Sư Tổ mất, Ngài để lại một chiếc giày trong phần mộ của mình và một chiếc giày Ngài dùng thiền trưởng quẩy lên vai. Với hình ảnh này, tương truyền rằng: Chiếc giày Ngài để lại mộ của mình ám chỉ dù con người có chết đi thì vẫn lưu dấu trên trần thế, dấu vết đó có thể hiện hữu hoặc không. Còn chiếc giày được Ngài mang theo về cõi Tây Thiên chính là cõi để siêu thoát. Qua đó, ta thấy rằng tượng Đạt Ma Sư Tổ có ý nghĩa nhắc nhở con người ta muốn được giải thoát, siêu thoát thì phải cần giác ngộ. Tránh tham, sân, si để sông tích cực với cuộc sống và những người xung quanh.

Bên cạnh đó, hình ảnh một chiếc giày của tượng Đạt Ma Sư Tổ có ý nghĩa ám chỉ rằng. Khi chúng ta đã chọn đúng con đường mình đã đi, thì dù có một chiếc giày mình cũng phải đi trên con đường đó, kiên trì và không bỏ cuộc. Như vậy thì mới dẫn đến sự thành công.

Ngoài ra, đặt tượng tượng Đạt Ma Sư Tổ với hình ảnh một chiếc giày còn để tưởng nhớ công lao của Ngài trong Phật giáo.

Tượng Đạt Ma khất thực

Đầu tiên ta phải hiểu Khất thực là gì? Người khất thực là người như thế nào? Theo truyền thuyết Phật giáo thì Khất thực là một nét đẹp của Phật giáo. Người Khất thực là những người đi đây đi đó, họ đi khắp nơi xin thức ăn, trên người chỉ có 3 bộ quần áo và một chiếc bát. Những người Khất thực từ đầu họ không phải là người cực khổ hay làm điều xấu rồi phải hành xác để xám hối. Mà họ xem việc Khất thực như một phương tiện giúp họ giải thoát khỏi những phiền toái hằng ngày, họ từ bỏ những tham vọng, tiền bạc, để tìm được niềm vui thực sự. Và ý nghĩa của việc Khất thực là để hóa duyên cho mọi người, những người cho đồ ăn là người làm việc thiện, giúp họ tích phước thiện lành.

Với ý nghĩa của Khất thực là vậy, tượng Đạt Ma Khất thực giúp giáo hóa chúng sanh. Giúp mọi người giác ngộ Phật giáo một cách chân chính.

Bên cạnh đó, tượng Đạt Ma Khất thực còn là biểu tượng của sự nhẫn nại và kiên định với mọi cám giỗ trong cuộc sống. Đặt tượng trong nhà cũng chính là lời khuyên răng các thành viên trong gia đình phải sống tu tâm. Không vì cái lợi trước mắt mà đánh mất giá trị bản thân.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ thế võ

Như ta cũng biết Đạt Ma Sư Tổ chính là người đã sáng lập nên Thiếu Lâm Tự. Ngài dạy võ cho các nhà sư là vì muốn đệ tử của Ngài có sức khỏe, trí lực tốt để có thể tránh được hiểm nguy trong núi rừng, cũng như thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Ngoài ra, tập võ không những có sức khỏe mà còn rèn luyện được sự nhanh nhẹn. Giúp ta học tập được rất nhiều đức tính tốt, nhất là sự kiên trì.

Tượng Đạt Ma thế võ là hình ảnh Ngài Đạt Ma đang trong tư thế võ. Miêu tả hình ảnh Đạt Ma đang luyện võ, sẵn sàng chiến đấu dù bất kể tình huống nào xảy ra. Sức mạnh ẩn bên trong tư thế này chính là vũ khí sắc bén để đánh bại mọi kẻ thù. Vì vậy trưng bày tượng Đạt Ma thế võ giúp ngăn chặn được tà ma ngoại đạo xâm nhập, bảo vệ gia đạo bình yên. Ngoài ra còn thể hiện được sự oai hùng và phong độ của người chủ gia đình

Cách đặt tượng Bồ Đề Đạt Ma chính xác

Nên đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ trong phòng khách hoặc phòng làm việc, hay cửa hàng. Hướng tượng Đạt Ma Sư Tổ ra cửa chính để thể hiện sự tôn nghiêm và tôn trong đối với Ngài. Ngoài ra, khi đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ không nên đặt tượng dưới nềnn nhà, có thể đặt trên kệ. Khi dọn dẹp, hay di chuyển cũng nên tránh đặt tượng Ngài xuống nền nhà. Ngoài ra, cần tránh những điều sau khi đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ:

  • Không đặt tượng Ngài gần nhà vệ sinh, nhà tắm, phòng ăn. Hay là những nơi không thoáng mát như gầm cầu thang, sát cầu tháng, phòng ngủ và không sạch sẽ.
  • Cũng không nên hướng mặt tượng vào nhà vệ sinh hay phòng ngủ, phòng bếp, những nơi cực cấm kị.

Ngoài việc đặt tượng sao cho hợp lí, phù hợp phong thủy, hợp mệnh gia chủ. Bên cạnh đó chúng ta cũng phải tìm hiểu kĩ ý nghĩa của từng pho tượng, loại tượng, chất liệu, mẫu mã, chất lượng tốt. Để phù hợp với mục đích, yêu cầu của người đang có mong muốn thỉnh tượng Đạt Ma Sư Tổ.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ đẹp bằng chất liệu nào là tốt nhất? (gỗ, xi măng, composite, thạch cao, đá…)

Khi bạn muốn thỉnh tượng Đạt Ma Sư Tổ đẹp về thì trước hết bạn phải tìm hiểu nên thỉnh tượng Đạt Ma Sư Tổ đẹp bằng đá, bằng gỗ, xi măng, đồng, thạch cao hay composite,… Tượng Tổ Sư Đạt Ma được tạc bởi rất nhiều chất liệu khác nhau. Có thể so sánh một số tượng được tạc hay điêu khắc bằng một số chất liệu phổ biến để giúp những ai có mong muốn thỉnh tượng có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng gỗ

Tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng gỗ thì chắc chắn không còn xa lạ với những dân chơi tượng gỗ. Chất liệu gỗ thì khá đẹp, độc bền, không bị mất giá. Khi trưng bày một pho tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng gỗ thì kích thước chỉ có thể phù hợp đặt trong nhà hay bàn làm việc. Điều khó khăn hơn, khi sở hữu một Pho tượng Đạt Ma bằng gỗ bạn phải thường xuyên vệ sinh một cách hợp lí. Vì vậy, mất rất nhiều chi phí cho việc bảo trì tượng hằng năm để tượng được như mới. Ngoài ra, tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng gỗ không chịu được ánh nắng trực tiếp, những nơi có nhiệt độ thường xuyên thay đổi. Và phải hạn chế việc tượng Đạt Ma gỗ tiếp xúc với nước, không được để tượng ngấm nước quá lâu. Nhìn chung, thì việc bảo quản, vệ sinh cũng như độ bền của Tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng gỗ không cao, rất khó khăn, mất nhiều chi phí.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ đẹp bằng xi măng

Đối với tượng được tạc bởi xi măng thì sẽ có đồ bền cao, độ cứng cũng rất cao. Nhưng những tác phẩm làm từ chất liệu này thường không có độ sắc nét cao, không tỉ mỉ. Khó tạc được những chi tiết có độ nét và kích thước nhỏ, nên tượng không được đẹp và chất lượng.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng composite

Composite hay còn gọi là compozit cũng là một loại chất liệu rất phổ biến và được nhiều thợ sử dụng trong việc tạc tượng. Nói về ưu điểm của chất liệu này, thì có thể nói đến độ bền, chịu ảnh hưởng tốt của thời tiết. Nhưng đáng lưu ý của loại chất liệu này đó chính là độc tính phát ra khi sử dụng. Vì vậy khi đặt tượng bằng chất liệu composite ở trong nhà rất có hại cho sức khỏe đối với những người tiếp xúc gần do các phản ứng hóa chất có trong chất liệu.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng thạch cao

Một chất liệu khác tiếp theo đó là thạch cao, tượng thạch cao có thể thấy rất đẹp, giá thành rẻ. Nhưng không bền trong thời gian dài, chịu ảnh hưởng bởi thời tiết. Vì vậy tượng thạch cao về lâu dài sẽ bị hư hại nhiều, độ cứng chỉ ở một mức nhất định, dễ đổ vỡ.

Tượng Đạt Ma Sư Tổ đẹp bằng đá

Chất liệu đá luôn là lựa chọn số 1 trong nghành điêu khắc. Đá cứng, bền, trong, không trầy sướt và đẹp theo thời gian. Đá tự nhiên, nguyên khối, không hóa chất, không độc hại. Khi đặt tượng trong nhà hay cơ sở kinh doanh, phòng làm việc không ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu về dài. Một ưu điểm khi đặt tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng đá nói riêng hay tượng Phật, Bồ tát.. nói chung sử dụng chất liệu bằng đá Non Nước đó là không bao giờ chịu sự tác động của thời tiết. Pho tượng trường tồn theo thời gian không sợ bám rêu mốc. Khi bị bụi bẩn chỉ cần lau chùi qua là sạch sẽ như mới, không cần phải sữa chữa hay bảo trì hằng năm. Chính vì thế tượng Đạt Ma bằng đá là lựa chọn tốt nhất cho người thỉnh tượng.

Địa chỉ mua tượng Đạt Ma Sư Tổ tốt nhất

Nói đến thỉnh tượng không ai lại không biết đến làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng. Đây là làng nghề lâu đời, là cái nôi của ngành điêu khắc đá mỹ nghệ. Đến với làng đá Non Nước phải kể ngay đến Cơ sở đá mỹ nghệ Thành Đô. Đây là Xưởng điêu khắc quy mô lớn với đội ngũ nghệ nhân lành nghề, đông đảo. Đảm bảo quý khách khi đến với Đá mỹ nghệ Thành Đô sẽ được trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất. Những sản phẩm được chế tác với độ tinh xảo, thẩm mỹ cao nhất dưới bàn tay lành nghề, điêu luyện và lâu năm của các nghệ nhân nơi đây.

Đến với Cơ sở đá mỹ nghệ Thành Đô bạn sẽ được hỗ trợ, tư vấn  để bạn có sự lựa chọn phù hợp nhất với mình. Đặc biệt hơn, giá cả lại rất cạnh tranh, có thể nói là thấp nhất thị trường. Vì sản phẩm của Cơ sở Đá mỹ nghệ Thành Đô được sản xuất trực tiếp tại xưởng, không qua trung gian, mang giá gốc tại Xưởng.

Liên hệ ngay 090 469 7999 để thỉnh những Pho tượng đá Non Nước đẹp nhất, chất lượng nhất. Và cùng trải nghiệm những tiện ích tối ưu của Đá mỹ nghệ Thành Đô.

Những mẫu tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng đá đẹp nhất

Một pho tượng Đạt Ma Sư Tổ đẹp là phải có sự cân đối, hài hòa về kích thước. Sự tỉ mỉ, sắc xảo về đường nét khuôn mặt, dáng tượng phải rất tinh tế, đẹp mắt. Kĩ năng điêu khắc của các nghệ nhân phải giỏi để chế tác nên được thần thái có một không hai của Ngài Đạt Ma.  Bên cạnh đó, việc lựa chọn một cơ sở uy tín để lựa chọn một Pho tượng Đạt Ma Sư Tổ đẹp nhất bằng đá cũng không kém phần quan trọng. Dưới đây, chính là những mẫu tượng Đạt Ma Sư Tổ bằng đá đẹp nhất do chính các nghệ nhân Cơ sở đá mỹ nghệ Thành Đô chế tác, bạn có thể tham khảo để thêm phần lựa chọn.

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.